หุ้น TSMC ทะยานมากสุดในรอบกว่า 3 ปี รับกระแส AI เฟื่องฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ทะยานขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี หลังจากที่มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของ TSMC ราว 9% ด้วยอานิสงส์จากธุรกิจ AI ที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของ TSMC ทะยาน 9.8% เมื่อกลับมาซื้อขายอีกครั้งหลังหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นระหว่างวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 และเป็นแรงหนุนให้ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลก รายงานว่า บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 7.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าดีมานด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคกำลังฟื้นตัวทั่วโลก และคาดว่า TSMC จะได้รับอานิสงส์จากการพัฒนา AI ซึ่งจำเป็นต้องใช้ชิปขั้นสูง

กลุ่มนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในสัปดาห์นี้ว่า การใช้แชตบอตที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เหมือนกับแชตจีพีที (ChatGPT) กันมากขึ้น จะทำให้เกิดความต้องการชิปขั้นสูงมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจการผลิตชิปของ TSMC ซึ่งมีลูกค้ารายใหญ่ เช่น แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ