GDP ของอิสราเอลหดตัวเกือบ 20% ใน Q4/66 เซ่นพิษสงครามกาซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอลหดตัวลงเกือบ 20% ในไตรมาส 4/2566 (ต.ค.-ธ.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การหดตัวดังกล่าวนั้นมากกว่าที่คาดอย่างชัดเจน เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ของอิสราเอลจะหดตัวประมาณ 10% ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบที่อิสราเอลเผชิญจากการทำสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจอิสราเอลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) เบื้องต้นบ่งชี้ถึงการหดตัวของการบริโภคภาคเอกชนและการหดตัวอย่างหนักในภาคการลงทุน โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์

"GDP อิสราเอลหดตัวอย่างหนัก แม้ว่าการบริโภคภาคสาธารณะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งและการค้าสุทธิเกินดุลหลังยอดนำเข้าลดลงมากกว่าการลดลงของยอดส่งออก"

ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า การบริโภคของภาคเอกชนลดลงรายปี 26.9% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบรายไตรมาส และการลงทุนถาวรลดลงเกือบ 68% เนื่องจากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยหยุดชะงักท่ามกลางภาวะขาดแคลนทั้งแรงงานอิสราเอลจากผลพวงของการเกณฑ์ทหาร และแรงงานปาเลสไตน์เนื่องจากถูกห้ามเข้าอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้าจะเกิดสงคราม แรงงานชาวปาเลสไตน์กว่า 150,000 รายจากเขตเวสต์แบงก์เดินทางเข้าสู่อิสราเอลทุกวันเพื่อทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งหลัก ๆ แล้วคือภาคก่อสร้างและเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ