"อีเบย์" เผยกำไร,รายได้สูงกว่าคาดใน Q4/66 อานิสงค์ยอดขายคึกคักในช่วงเทศกาลวันหยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเบย์ (eBay) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า บริษัทมีกำไรและรายได้ในไตรมาส 4/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลวันหยุด รวมถึงยอดขายที่แข็งแกร่งในหมวดหมู่ที่สำคัญ เช่น สินค้ารีเฟอร์บิช และชิ้นส่วนรถยนต์

ทั้งนี้ หุ้นของอีเบย์เพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก

คณะกรรมการบริหารบริษัทอีเบย์มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพิ่มเติมมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ธุรกิจของเรานั้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย. โดยเฉพาะในสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากผู้บริโภคที่มองหาความคุ้มค่าเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากงบประมาณที่มีจำกัดในช่วงวันหยุด" นายสตีเฟน พรีสต์ ซีเอฟโอของอีเบย์ระบุหลังจากการรายงานผลประกอบการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลลัพธ์เชิงบวกดังกล่าวบ่งชี้ว่ามาร์เก็ตเพลสของอีเบย์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์เนื่องจากผู้บริโภคเต็มใจที่จะเพิ่มการใช้จ่ายท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังดีขึ้น

อีเบย์มีรายได้ 2.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4/2566 ซึ่ง LSEG ระบุว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์โดยเฉลี่ยที่ 2.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ อีเบย์รายงานกำไรต่อหุ้นหลังการปรับแก้ไขแล้วอยู่ที่ 1.07 ดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสเดียวกัน เทียบกับตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.03 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม นายเจมี ไอแอนโนเน ซีอีโอของอีเบย์ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวลในอังกฤษและเยอรมนี โดยระบุว่า สองประเทศดังกล่าวกำลังเผชิญกับภาวะอีคอมเมิร์ซเติบโตแบบติดลบ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา อีเบย์ได้เลิกจ้างพนักงานประจำราว 1,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 9% ของพนักงานทั้งหมด โดยสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของอะเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เนื่องจากอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

ทั้งนี้ อีเบย์คาดการณ์ว่ารายได้สำหรับไตรมาส 1/2567 จะอยู่ช่วง 2.50-2.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 2.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ