"AB InBev" เผยกำไร,รายได้เพิ่มขึ้นในปี 66 แม้เผชิญกระแสคว่ำบาตรจากผู้บริโภคในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนไฮเซอร์-บุช อินเบฟ (Anheuser-Busch InBev) หรือ AB InBev บริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรและรายได้เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากราคาเบียร์ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอดขายของแบรนด์หลักอย่างบัดไลต์ (Bud Light) ในสหรัฐกลับลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากกระแสคว่ำบาตรในกลุ่มผู้บริโภค

AB InBev รายงานรายได้ต่อปีที่ 5.938 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7.8% ในปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ของแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.048 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนปริมาณการขายลดลง 1.7% โดยผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มประเภทเบียร์ลดลง 2.3%

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่เกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ยอดขายไตรมาส 4/2566 ขยายตัว 6.2% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เล็กน้อย แต่รายได้ในสหรัฐลดลง 17.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากยอดขายลดลง 12.1% โดยทางบริษัทระบุว่ามีสาเหตุมาจากยอดขายของเบียร์แบรนด์บัดไลต์ที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า AB InBev เผชิญกับความท้าทายในช่วงปีที่ผ่านมา หลังจากผู้บริโภคในสหรัฐพากันแห่คว่ำบาตรแบรนด์บัดไลต์เมื่อช่วงกลางปี 2566 ซึ่งเป็นแบรนด์เรือธงของบริษัท อีกทั้ง บริษัทยังต้องเผชิญกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ