ไฉซินเผย PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัวในเดือนก.พ. อานิสงส์ผลผลิต-ยอดสั่งซื้อเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิสระบุในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการผลิตและยอดคำสั่งซื้อใหม่เติบโตเร็วขึ้นในเดือนก.พ. ซึ่งหนุนให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน แม้ว่าบริษัทต่าง ๆ ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการจ้างงานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจเชิงบวกจากไฉซินนั้นสวนทางกับผลสำรวจอย่างเป็นทางการที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันเดียวกัน โดยตัวเลขจาก NBS แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการผลิตหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนก.พ.

ผลสำรวจจากไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิสระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 50.9 จาก 50.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 50.6 โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจมีการขยายตัว

"การขยายตัวอย่างต่อเนื่องในด้านอุปทานและอุปสงค์ส่งผลให้การซื้อเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันสต็อกสินค้าคงคลังก็เพิ่มขึ้นและมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น" นายหวัง เจ๋อ นักเศรษฐศาสตร์ของไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ป (Caixin Insight Group) ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายหวังระบุว่า ตลาดงานของจีนยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับราคาสินค้าที่ตกต่ำลง และบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านเงินฝืดยังคงมีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ