อังกฤษเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ. 67 หดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจในวันนี้ (1 มี.ค.) บ่งชี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษมีผลผลิตหดตัวมาครบรอบหนึ่งปีแล้วในเดือนก.พ. 2567 นอกจากนี้ โรงงานต่าง ๆ ยังลดจำนวนคนงานในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีโควิด-19

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอังกฤษเดือนก.พ. 2567 จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส อยู่ที่ระดับ 47.5 เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 47.0 ที่ปรับค่าแล้วในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว และดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษก็อยู่ต่ำกว่า 50 มาตั้งแต่เดือนส.ค. 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้มาตรวัดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในผลสำรวจจะปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.พ. แต่ก็ยังอยู่ในภาวะขาลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 แล้ว

ความอ่อนแอในภาคการผลิตของอังกฤษ ซึ่งก็มีปรากฏให้เห็นในประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ ในยุโรป โดยเฉพาะในเยอรมนีด้วยเช่นกันนั้น สวนทางกับภาคบริการที่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อปลายปีที่แล้ว

ดัชนี PMI ด้านการจ้างงานของภาคการผลิตลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 หากไม่นับช่วงโควิด-19 แล้ว นี่ถือเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2552 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษโดนผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

ด้านต้นทุนวัตถุดิบและราคาขายปรับขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.พ. โดยดัชนีราคาขายแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งอาจสร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่บางคนในธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่กำลังจับตามองแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ