PMI ภาคการผลิตออสเตรเลียกลับมาหดตัวอีกรอบในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Judo Bank เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ภาคการผลิตของออสเตรเลียกลับมาหดตัวอีกครั้งในเดือนก.พ. หลังจากที่ฟื้นตัวช่วงสั้น ๆ ในเดือนม.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ. จาก Judo Bank ซึ่งปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ 47.8 ในเดือนก.พ. ลดลงจาก 50.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งแสดงถึงความซบเซาอย่างต่อเนื่องที่เห็นได้ชัดในช่วงปลายปี 2566

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ Judo Bank กล่าวว่า การหดตัวในเดือนก.พ.บ่งชี้ว่า ความแข็งแกร่งในเดือนม.ค.เป็นเพียงการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

"ตัวชี้วัดกิจกรรมในเดือนก.พ.ชี้ให้เห็นว่า ผู้ผลิตในออสเตรเลียยังอยู่ในภาวะชะลอตัวชั่วคราว (soft patch) ในช่วงต้นปี 2567" นายโฮแกนกล่าวเสริม

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า คำสั่งซื้อใหม่ของออสเตรเลียลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผลผลิตและปริมาณงานค้างในเดือนก.พ.ลดลงมากตามไปด้วย

นอกจากนี้ ความต้องการแรงงานในภาคการผลิตก็เข้าสู่ภาวะหดตัวมา 4 เดือนติดต่อกันแล้ว โดยความต้องการแรงงานอ่อนตัวลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

"ภาคการผลิตของออสเตรเลียไม่ได้เติบโตขึ้น ทำให้แนวคิดที่ว่าการผลิตจะฟื้นตัวหลังยุคโควิดนั้นเป็นที่น่ากังขา" นายโฮแกนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ