PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายออสเตรเลียกลับมาขยายตัวในเดือนก.พ. แตะไฮในรอบ 10 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2024 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียเดือนก.พ. จาก Judo Bank พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 53.1 สูงกว่าระดับก่อนหน้าที่ 49.1

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียเดือนก.พ. จาก Judo Bank ก็พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 52.1 สูงกว่าระดับก่อนหน้าที่ 49.0

ข้อมูลจากเอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า กิจกรรมภาคบริการปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

นายแมทธิว เดอ ปาสกวาเล นักเศรษฐศาสตร์จาก Judo Bank กล่าวว่า "ดัชนี PMI ภาคบริการในเดือนก.พ.นี้บ่งชี้ว่า ภาคบริการได้ทำซอฟต์แลนดิ้ง (Soft landing) ในปี 2566 และขณะนี้กำลังเผชิญกับการฟื้นตัวของกิจกรรมในช่วงต้นปี 2567 แม้ความแข็งแกร่งของกิจกรรมทางธุรกิจจะเป็นผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน แต่ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะกลับมาสู่ระดับเป้าหมายภายในกรอบเวลาที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คาดการณ์ไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ