ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเกาหลีใต้ลดลง 2 เดือนติดในเดือนก.พ. เหตุดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (6 มี.ค.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.พ. 2567 เนื่องจากสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้นมีมูลค่าลดลงเมื่อแปลงค่าเงินแล้ว ทำให้หักล้างกับกำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น

BOK ให้ข้อมูลว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับ 4.1573 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนก.พ. ลดลง 30 ล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ลดลง 4.39 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. 2566

BOK ให้คำอธิบายว่าดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าการแปลงค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวลง และไปหักล้างกับกำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น

BOK ระบุว่า ดัชนีดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.พ.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประกอบด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศ สินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิพิเศษถอนเงิน และทองคำแท่ง

สำหรับทุนสำรองที่อยู่ในรูปของหลักทรัพย์ต่างประเทศ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 88.9% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมด โดยมีมูลค่า 3.6952 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 830 ล้านดอลลาร์จากเดือนม.ค.

ส่วนทุนสำรองที่อยู่ในรูปของเงินฝากอยู่ที่ 2.181 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. ลดลง 970 ล้านดอลลาร์จากเดือนม.ค.

นอกจากนี้ BOK ระบุว่า เกาหลีใต้มีทุนสำรองระหว่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ