ยอดส่งออก-นำเข้าจีนดีเกินคาดในเดือนม.ค.-ก.พ. ส่งสัญญาณการค้าโลกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนในเดือนม.ค.-ก.พ.ขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าการค้าโลกเริ่มกระเตื้องขึ้นแล้ว และเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับบรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย หลังจากภาวะอ่อนแอที่ยืดเยื้อในภาคการผลิตได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจจีน

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า (7 มี.ค.) ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนม.ค.-ก.พ.ปรับตัวขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.9% ขณะเดียวกันยอดนำเข้าปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.5%

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.5% โดยปรับตัวขึ้นในอัตราที่เร็วขึ้นมาก เนื่องจากได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวตามวัฏจักรของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานศุลกากรจีนรายงานข้อมูลการค้าเดือนม.ค.-ก.พ.รวมกันเพื่อปรับค่าบิดเบือนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งปีนี้ตรงกับเดือนก.พ. ขณะที่ปีที่แล้วตรงกับเดือนม.ค.

ส่วนยอดเกินดุลการค้าของจีนเติบโตขึ้นสู่ระดับ 1.2516 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับการคาดการณ์ที่ 1.037 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในผลสำรวจของรอยเตอร์ และ 7.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ