ฮาลิแฟกซ์เผย ราคาบ้านอังกฤษปรับตัวขึ้น 5 เดือนติด ส่งสัญญาณตลาดฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยกำลังฟื้นตัว

เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านสูงขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 2.3% ของเดือนม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,800 ปอนด์ (2,293 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่ำกว่าจุดสูงสุดที่บันทึกไว้ในเดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ตลาดจะชะลอตัวลงเนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและถูกกระทบจากความผันผวนในตลาดตราสารหนี้ภายใต้การนำของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนก่อน

นางคิม คินแนร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายการจำนองของฮาลิแฟกซ์กล่าวว่า แรงหนุนจากต้นทุนการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้านที่ลดลงล่าสุดนั้น มีแนวโน้มจะหายไปแล้ว

"แม้อัตราดอกเบี้ยจำนองจะต่ำลง ควบคู่ไปกับความคาดหวังว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งน่าจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในระยะสั้น แต่แนวโน้มการลดลงของอัตราดอกเบี้ยก็เริ่มแสดงสัญญาณว่ากำลังจะหมดไป" นางคินแนร์ดกล่าว

การเพิ่มขึ้นของราคาบ้านแบบเทียบรายเดือนที่ฮาลิแฟกซ์บันทึกไว้นั้น เป็นการปรับตัวขึ้นแบบชะลอตัวที่สุดในรอบ 5 เดือน

ฮาลิแฟกซ์ระบุว่า ราคาบ้านในกรุงลอนดอนแสดงการเติบโตรายปีเป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 โดยสูงขึ้น 1.5% จากเดือนก.พ.ปีก่อน

อนึ่ง เนชั่นไวด์ ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในอังกฤษอีกเจ้าหนึ่ง รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวชี้วัดราคาบ้านของเนชั่นไวด์ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี


แท็ก อังกฤษ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ