ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องครบหนึ่งปีในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องครบหนึ่งปีเต็มในเดือนม.ค. เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศได้หนุนผลตอบแทนจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 4.382 แสนล้านเยน (2.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. 2567 ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์มัธยฐานของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลของรอยเตอร์คาดว่าจะขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 3.304 แสนล้านเยน หลังจากที่เกินดุลบัญชีเดินสะพัด 7.443 แสนล้านเยนในเดือนธ.ค. 2566

เมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่าการส่งออกเติบโตขึ้น 7.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุจากอุปสงค์รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์การผลิตชิป ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 12.1% ในเดือนม.ค. อันเป็นผลมาจากการลดลงของการนำเข้าถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติเหลว และอุปกรณ์สื่อสาร

ขณะที่รายได้ปฐมภูมิ (Primary Income) หรือผลตอบแทนจากการลงทุนโดยตรงในอดีตและการลงทุนในต่างประเทศ เกินดุลที่ 2.8516 ล้านล้านเยนในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค. ยังแสดงให้เห็นว่าดุลบัญชีด้านการเดินทางเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยวขาเข้าที่คึกคัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ