จีนแห่ยกเลิก-เลื่อนนำเข้าข้าวสาลีออสเตรเลีย หลังอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้นำเข้าข้าวสาลีของจีนแห่ยกเลิกหรือชะลอการนำเข้าข้าวสาลีออสเตรเลียราว 1 ล้านเมตริกตัน ขณะที่อุปทานข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกฉุดให้ราคาลดลง

รายงานระบุว่า การยกเลิกการนำเข้าข้าวสาลีออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐรายงานว่า มีการยกเลิกการส่งออกข้าวสาลีสหรัฐไปยังจีนมากกว่า 500,000 ตัน

ผู้ค้ารายหนึ่งของบริษัทการค้าระหว่างประเทศในสิงคโปร์ ซึ่งจัดจำหน่ายข้าวสาลีออสเตรเลียให้แก่ประเทศในเอเชียกล่าวว่า "ผู้ซื้อชาวจีนได้ยกเลิกดีลข้าวสาลีออสเตรเลียบางส่วน รวมถึงเลื่อนเวลาขนส่งจากไตรมาสที่ 1 เป็นไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้แทน"

ขณะเดียวกัน ผู้ค้าอีกรายในสิงคโปร์ระบุว่า บรรดาบริษัทซื้อขายได้ยกเลิกการจองท่าจอดเรือจำนวนมากในท่าเรือหลายแห่งของออสเตรเลีย ซึ่งเตรียมไว้สำหรับพัสดุที่จะถูกจัดส่งไปยังจีน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวสาลีที่ตลาดชิคาโกปรับตัวลดลงกว่า 14% ในปี 2567 โดยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 เนื่องจากปริมาณอุปทานที่ล้นตลาด

รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีอันดับ 1 กำลังเทขายข้าวสาลีราคาถูกเป็นจำนวนมากในตลาดโลก เพื่อระบายสินค้าที่เหลืออยู่ออกก่อนช่วงเก็บเกี่ยว ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) เผยให้เห็นว่า ราคาส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 200 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน (5.44 ดอลลาร์ต่อบุชเชล) ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 และแตะระดับต่ำสุดของช่วงต้นเดือนมี.ค. นับตั้งแต่ปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ