รมว.คลังนิวซีแลนด์คาดเศรษฐกิจชะลอตัวหนัก เหตุผลิตภาพซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโคลา วิลลิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ กล่าวในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่จะเติบโตช้าลงอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากการเติบโตของผลผลิตที่ลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เผชิญกับการหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาส 3/2566 ทั้งยังได้มีการปรับลดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาสก่อน ๆ หน้าด้วย เป็นผลให้ตลาดลดความคาดหวังที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ระบุว่า ข้อมูลการเติบโตของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ประกอบกับการหดตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้บรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังต้องคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ใหม่อีกครั้ง

นางวิลลิสกล่าวว่า "แม้ตัวเลขจะยังสรุปแน่นอนไม่ได้ แต่ก็มากพอที่จะบอกได้ว่าตัวเลขจะไม่เป็นที่พึงประสงค์นัก ... ซึ่งขณะนี้ ทางกระทรวงการคลังกำลังเตือนดิฉันว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรกมาก"

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) รายปี สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. 2567 และ 2568 จะอยู่ที่ 1.5%

นางวิลลิสเสริมว่า แม้จะมีการคาดการณ์การเติบโตที่อ่อนแอลง แต่ก็จะไม่ลดการลงทุนของรัฐบาล โดยที่ทางรัฐบาลมีแผนส่งเสริมการเติบโตในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น อวกาศและวิศวกรรมชีวการแพทย์ ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมดั้งเดิม เช่น เกษตรกรรม การประมง และการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ