แบงก์จีนปล่อยกู้ลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.พ. หลังแตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ หลังแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. แม้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะพยายามกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาและต่อสู้กับแรงกดดันเงินฝืด

สำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอิงตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) พบว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.45 ล้านล้านหยวน (2.015 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงอย่างมากจากเดือนม.ค.และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานระบุว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.เติบโตขึ้น 10.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เทียบกับการเติบโต 10.4% ในเดือนม.ค. ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 10.2%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการคาดการณ์กันในวงกว้างอยู่แล้วว่ายอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.จะต่ำกว่าเดือนม.ค. เพราะธนาคารจีนมีแนวโน้มเร่งปล่อยกู้ในช่วงต้นปีเพื่อคว้าลูกค้าคุณภาพสูงและชิงส่วนแบ่งตลาด

อีกปัจจัยที่ฉุดให้ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนต่ำในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาคือเดือนก.พ.ปีนี้ตรงกับช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน เทียบกับช่วงปลายเดือนม.ค.ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ