อัตราการว่างงานออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ. แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการว่างงานของออสเตรเลียลดลงเหนือความคาดหมายในเดือนก.พ. เนื่องจากบรรดานายจ้างเมินสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัวและเพิ่มจำนวนพนักงานขึ้นเป็น 3 เท่าของตัวเลขคาดการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ. จากระดับ 4.1% ในเดือนม.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 4.0%

รายงานระบุว่า มีการจ้างงานเกิดขึ้น 116,600 ตำแหน่งในเดือนก.พ. โดย 2 ใน 3 จากทั้งหมดเป็นงานประจำ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะมีการจ้างงาน 40,000 ตำแหน่ง

นายบียอร์น จาร์วิส หัวหน้าฝ่ายข้อมูลสถิติแรงงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดทำให้อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับเดียวกับเมื่อครึ่งปีที่แล้ว

รายงานระบุด้วยว่า อัตราการมีส่วนร่วมอยู่ที่ 66.7% ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นจากระดับ 66.6% ในเดือนม.ค.ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับแล้ว ขณะที่ชั่วโมงทำงานเพิ่มขึ้น 2.8% หรือ 53 นาที พลิกกลับจากที่ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คาดการณ์เมื่อเดือนก.พ.ว่า อัตราการว่างงานจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.2% ในเดือนมิ.ย. และ 4.3% ในสิ้นปีนี้

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ชี้ให้เห็นว่า การว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางออสเตรเลียเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวลดลงสู่กรอบเป้าหมาย 2-3% อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ