PMI ภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวน้อยลงในเดือนมี.ค. ขณะภาคบริการขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า กิจกรรมในภาคโรงงานของญี่ปุ่นหดตัวน้อยลงในเดือนมี.ค. 2567 ขณะที่ภาคบริการยังคงขยายตัว ส่งผลให้กิจกรรมของภาคเอกชนโดยรวมเติบโตขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นจาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 48.2 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 47.2 ในเดือนก.พ. โดยถือว่าหดตัวน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายอุซามะห์ ภัฏติ จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) กล่าวว่า "ผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมพบว่าการหดตัวยังคงมีอยู่ แต่หดตัวน้อยลง"

ดัชนีย่อยด้านผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่หดตัวน้อยลงในเดือนมี.ค. โดยคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงต่อเนื่องและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีกำลังการผลิตส่วนเกิน และปริมาณงานคั่งค้าง (backlog) ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563

ขณะเดียวกัน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นจาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 54.9 ในเดือนมี.ค. สูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.9 ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยด้านคำสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการก็ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนด้วยเช่นกัน

"ภาวะดีมานด์ของบริษัทภาคเอกชนปรับตัวดียิ่งขึ้นไปอีกในเดือนมี.ค." นายภัฏติกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดังกล่าวเผยให้เห็นถึงแรงกดดันด้านราคาต่อภาคเอกชนอีกครั้ง โดยอัตราเงินเฟ้อจากต้นทุนวัตถุดิบพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

แม้ว่าแรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับสูงสำหรับภาคการผลิต แต่ก็เพิ่มขึ้นในระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

อนึ่ง ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นจาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 52.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ