เศรษฐกิจนิวซีแลนด์เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP หดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วในขณะนี้ และส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์ต่างก็คาดการณ์ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปรับตัวลง 0.1% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่ลดลง 0.3% ในไตรมาส 3 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ไตรมาส 4 ของนิวซีแลนด์อาจขยายตัว 0.1% ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ปรับตัวลง 0.3% ซึ่งแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจทรงตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว จากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในช่วงที่ผ่านมา เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับที่สามารถควบคุมได้ โดยเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นนี้อาจจะเพิ่มแรงกดดันให้คณะกรรมการ RBNZ พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา RBNZ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2568 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ