PMI ภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียในเดือนมี.ค. 67 โตขึ้น ส่วนภาคการผลิตหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ขั้นต้นของออสเตรเลียเดือนมี.ค.จาก Judo Bank ออกมาแบบไร้ทิศทางในวันนี้ (21 มี.ค.) โดยดัชนี PMI ภาคบริการขยายตัวขึ้น ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตหดตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของออสเตรเลีย จาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 46.8 ในเดือนมี.ค. ลดลงจากระดับ 47.8 ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลีย จาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 53.5 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.1 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลีย จาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 52.4 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.1 ในเดือนก.พ.

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ Judo Bank กล่าวว่า "ตลอดระยะเวลาการสำรวจ 9 ปีของเรา นี่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือนของดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการ หากไม่นับรวม 2 ช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19"

"รายละเอียดพื้นฐานของผลสำรวจเน้นย้ำว่า ผลการดำเนินงานของภาคธุรกิจในปี 2567 ปรับตัวดีขึ้นแบบไม่ทั่วถึงทั้งระบบเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมการผลิตยังคงซบเซาในช่วงต้นปี 2567 และดัชนี PMI ภาคการผลิตของออสเตรเลียลดลงสู่จุดต่ำสุดใหม่ของวัฏจักร ซึ่งต่ำกว่า 50.0"

อย่างไรก็ดี นายโฮแกนกล่าวว่า ภาวะซบเซาของภาคการผลิตออสเตรเลียอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในภาพรวมไม่มากนัก เนื่องจากภาคการผลิตคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 10% ของเศรษฐกิจออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ