ผลสำรวจเผย ผู้บริโภคอังกฤษมองการเงินส่วนบุคคลในเชิงบวกครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยตลาด GfK เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (22 มี.ค.) โดยระบุว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษในเดือนมี.ค. 2567 มีระดับความเชื่อมั่นคงที่ ส่วนภาคครัวเรือนมีมุมมองต่อการเงินส่วนบุคคลในเชิงบวกเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากสถาบัน GfK อยู่ที่ระดับ -21 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.พ. และติดลบมากกว่าที่โพลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ -19

ส่วนตัวชี้วัดของ GfK ในด้านความคาดหวังของครัวเรือนต่อการเงินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นสู่ระดับ +2 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 0 ในเดือนก.พ.

นายโจ สตาตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ GfK กล่าวว่า "ตัวชี้วัดด้านการเงินส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นนั้น ... ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขเป็นบวกและเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564"

"ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวอังกฤษ ท่ามกลางความท้าทายในการรับมือกับตัวถ่วงทางการคลัง (fiscal drag) ค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ภาษีบำรุงเทศบาลที่สูงขึ้น รวมถึงค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่กัดกร่อนค่าแรงหรือรายได้อื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น"

อย่างไรก็ดี ดัชนีย่อยของ GfK ในด้านการซื้อของชิ้นใหญ่ยังคงลดลงต่อเนื่องในเดือนมี.ค.

นายสตาตันกล่าวว่า ในช่วงก่อนจะถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตัวเลขที่ออกมาในวันนี้ทำให้เกิดคำถามว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงหยุดชะงักชั่วคราว หรือผู้บริโภคกำลังเริ่มหันมาลดการใช้จ่ายลงแล้วกันแน่

"นี่คือคำถามสำคัญสำหรับสุขภาพทางเศรษฐกิจในอนาคต" นายสตาตันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ