ญี่ปุ่นจ่อใช้ไม้แข็งกับการเก็งกำไร หลังทำเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่น ออกมาเตือนอย่างจริงจังที่สุดในรอบหลายเดือนต่อการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ขณะที่เงินเยนยังคงอยู่ใกล้ระดับที่เคยเกิดการแทรกแซงของญี่ปุ่นในปี 2565

นายคันดะกล่าวกับนักข่าวในวันนี้ว่า สกุลเงินเยนที่อ่อนค่าจากการเก็งกำไร ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ

นายคันดะ กล่าวว่า "การอ่อนค่าลงของเงินเยนในตอนนี้ไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน และเห็นได้ชัดว่ามาจากการเก็งกำไร ... เราจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับความผันผวนที่มากเกินไป โดยพิจารณาทุกทางเลือก"

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการแทรงแซงตลาดเงินโดยตรง นายคันดะยืนยันว่า "เราเตรียมพร้อมอยู่เสมอ" โดยญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเงินในปี 2565 เพื่อพยุงเงินเยนหลังอ่อนค่าลงแตะที่ 151.95 เยนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงเกือบแตะระดับข้างต้น โดยอยู่ที่ 151.86 เยนต่อดอลลาร์ในวันศุกร์ (22 มี.ค.) ทั้งนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 151.09 เยนต่อดอลลาร์จาก 151.40 หลังการแถลงข่าวของนายคันดะ

เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2550 พร้อมกับประกาศยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) ซึ่งถือเป็นการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ดำเนินการมาเป็นเวลานานและเป็นประเทศสุดท้ายของโลก หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0 ถึง 0.1% จากระดับ -0.1% พร้อมกับประกาศยุตินโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยที่ผ่านมา BOJ ได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการซื้อและขายพันธบัตรดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ