เงินเฟ้อพื้นฐานสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ. เนื่องจากเงินเฟ้อภาคบริการและราคาอาหารสูงขึ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมค่าที่พักและค่าเดินทางส่วนบุคคล ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี เทียบกับระดับ 3.1% ในเดือนม.ค. และถือเป็นตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566

ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.4% ในเดือนก.พ. จากระดับ 2.9% ในเดือนม.ค. โดยเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่อยู่อาศัย

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนก.พ. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งคาดไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 3.4% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 3.3%

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) รายงานร่วมกันว่า เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับเดือนก.พ. ไม่ใช่เดือนม.ค.เหมือนปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ปีนี้จึงได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และธนาคารกลางสิงคโปร์ ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปสำหรับปี 2567 ไว้ที่ระดับ 2.5-3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ