ฮ่องกงเผยราคาบ้านเดือนก.พ. ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนก.พ. สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2559 และคาดการณ์ว่าจะยังคงตกต่ำต่อไป แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงเพิ่งยกเลิกมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่บังคับใช้มานานนับทศวรรษก็ตาม

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่า ราคาบ้านในฮ่องกงซึ่งแพงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ปรับตัวลดลง 1.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 1.2% ในเดือนม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงปลายเดือนก.พ. ฮ่องกงได้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีอากรแสตมป์เพิ่มเติมทั้งหมดสำหรับผู้ซื้อบ้านที่เป็นชาวต่างชาติและผู้ซื้อบ้านหลังที่สอง รวมถึงผู้ที่ขายแฟลตภายในเวลา 2 ปีนับจากวันซื้อ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหนุนให้ยอดการทำธุรกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นทันที

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขายที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาบ้านในฮ่องกงจะยังคงตกต่ำต่อไป เนื่องจากบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่ลดราคาเพื่อเคลียร์สต็อกบ้าน

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ประมาณการว่า ปริมาณการทำธุรกรรมในปีนี้จะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยจากปี 2566 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ