ราคาโกโก้พุ่งทะลุ 9,000 ดอลลาร์ต่อตัน เซ่นพิษอุปทานขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาโกโก้ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวขึ้นกว่า 700 ดอลลาร์ต่อตันในวันเดียว จนทะลุระดับ 9,000 ดอลลาร์ต่อตันเป็นครั้งแรก อันเนื่องมาจากปัญหาอุปทานขาดแคลน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์กปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาด้านเงินทุนในกานา ซึ่งเป็นผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

รายงานระบุว่า กานาส่อแววสูญเสียแหล่งเงินทุนสำคัญ เนื่องจากวิกฤตการผลิตโกโก้ทำให้มีปริมาณเมล็ดโกโก้ไม่เพียงพอที่จะขอรับเงินทุน โดยคณะกรรมการโกโก้ของกานา (Cocobod) ต้องพึ่งพาเงินทุนจากต่างชาติในการซื้อเมล็ดโกโก้จากเกษตรกร

ราคาโกโก้ปรับตัวขึ้นราว 60% ในเดือนนี้เดือนเดียว และพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าแล้วในปีนี้ โดยสภาพอากาศที่ย่ำแย่และโรคพืชทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อยในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการปลูกโกโก้มากที่สุดในโลก ส่วนสถานการณ์ในภูมิภาคอื่น ๆ ก็ไม่สู้ดีเช่นกัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมต้องเผชิญกับความยากลำบาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้ราคาโกโก้แพงยิ่งกว่าทองแดง ซึ่งเป็นโลหะสำคัญในอุตสาหกรรม และราคาโกโก้กำลังมุ่งหน้าสู่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน

ทั้งนี้ ราคาโกโก้ที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตช็อกโกแลตสูงขึ้นตลอดทั้งปี โดยช็อกโกแลตรูปไข่สำหรับเทศกาลอีสเตอร์มีราคาแพงขึ้นแล้ว ขณะที่ผู้ผลิตบางรายต้องลดขนาดช็อกโกแลตแท่ง หรือใช้ส่วนผสมอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ