GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนเม.ย.ยังคงฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน GfK และสถาบันนูเรมเบิร์กเพื่อการตัดสินใจด้านตลาด (NIM) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 มี.ค.) ซึ่งระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนียังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในเดือนเม.ย. โดยได้แรงหนุนจากจำนวนครัวเรือนที่เห็นความจำเป็นในการออมลดลง แม้ว่าจะยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่มากก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ -27.4 ในเดือนเม.ย. ขยับขึ้นเล็กน้อยจาก -28.8 ซึ่งเป็นระดับที่ปรับค่าแล้วในเดือนมี.ค. และออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ -27.8

อนึ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะคาดการณ์ความคืบหน้าของการบริโภคที่แท้จริงในภาคเอกชนในเดือนหน้า โดยค่าที่เป็นบวกหมายถึงการบริโภคในภาคเอกชนมีการขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนค่าที่ติดลบคือการบริโภคในภาคเอกชนหดตัว

นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ NIM กล่าวว่า "การฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคคืบหน้าไปอย่างเชื่องช้าและล่าช้ามาก"

"การเติบโตของรายได้ที่แท้จริงและตลาดแรงงานที่มั่นคงนั้นเป็นปัจจัยที่ดีมากสำหรับการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในเศรษฐกิจของภาคผู้บริโภค แต่ผู้บริโภคยังคงขาดความมั่นใจในการวางแผนและการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคต" นายเบอร์เคิลกล่าวเสริม

นายเบอร์เคิลกล่าวว่า การลดลง 5 จุดเหลือ 12.4 ในส่วนดัชนีย่อยว่าด้วยแนวโน้มที่จะออมเงินนั้น ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นโดยรวม แต่ตัวเลขนี้ยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.3

ทั้งสองสถาบันระบุว่า การลดลงของอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องและยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่ชัดเจนสำหรับการพัฒนาอนาคตของเยอรมนีเป็นเพียงหนทางเดียวที่ผู้บริโภคจะสามารถกลับมามีความมั่นใจในการวางแผนและมีส่วนช่วยฟื้นฟูเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

สำหรับตัวชี้วัดความเต็มใจในการซื้อ อยู่ที่ -15.3 ในเดือนมี.ค. ลดลงจากระดับ -15.0 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีดังกล่าวแสดงถึงความแตกต่างระหว่างคำตอบเชิงบวกและเชิงลบต่อคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าตอนนี้เป็นเวลาที่ดีในการซื้อของชิ้นใหญ่หรือไม่"

ส่วนดัชนีความคาดหวังด้านรายได้ อยู่ที่ -1.5 ในเดือนมี.ค. สูงขึ้นจากระดับ -4.8 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีดังกล่าวสะท้อนถึงความคาดหวังเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสถานะทางการเงินของครัวเรือนในอีก 12 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ดัชนีความคาดหวังวัฏจักรธุรกิจ อยู่ที่ -3.1 ในเดือนมี.ค. ขยับขึ้นจากระดับ -6.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีดังกล่าวแสดงถึงการประเมินของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโดยทั่วไปในอีก 12 เดือนข้างหน้า

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 29 ก.พ.-11 มี.ค. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ