ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 1/2567 ปรับตัวลงสู่ระดับ +11 จากระดับ +13 ในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส และสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากการปรับลดการผลิต

อย่างไรก็ดี ดัชนีทังกันประจำไตรมาส 1 ซึ่งครอบคลุมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ +9

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น เพิ่มขึ้นแตะระดับ +34 ในไตรมาส 1 จากระดับ +32 ในไตรมาส 4/2566 โดยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันยาวนานถึง 8 ไตรมาส

ผลสำรวจทังกันยังบ่งชี้ว่า บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนอีก 4% ในปีงบการเงินที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 9.2%

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 2/2567 นั้น ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 10 และ 27 ตามลำดับ

ดัชนีทังกันเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการ BOJ จับตาอย่างใกล้ชิด และเป็นข้อมูลสำคัญที่ใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ