การจ้างงานสหรัฐจ่อแตะระดับอย่างน้อย 2 แสนตำแหน่งเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การจ้างงานของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการเติบโตของค่าจ้างอยู่ในระดับปานกลาง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐพร้อมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป โดยมีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยที่จะทำให้เงินเฟ้อแรงอีก

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า การจ้างงานของสหรัฐได้ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 200,000 ตำแหน่งเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่ค่าจ้างรายชั่วโมงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การจ้างงานที่มีความยืดหยุ่นช่วยรักษาดีมานด์และทำให้เศรษฐกิจพัฒนาต่อไป ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็ชะลอตัวลงแม้จะไม่สม่ำเสมอก็ตาม นอกจากนี้ยังเปิดทางให้เหล่าผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ เพื่อรอให้แรงกดดันด้านราคาลดลงต่อไปอีก

นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค. ซึ่งจะมีการรายงานในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทยนั้น คาดว่าจะปรากฏให้เห็นว่า อัตราการว่างงานขยับลงเหลือ 3.8% ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในเดือนก.พ.เพียงเล็กน้อย ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ตลาดแรงงานเสียพลังขับเคลื่อนไปบ้างแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลตำแหน่งงานว่างในเดือนก.พ.ซึ่งจะเปิดเผยในวันอังคารนี้ (2 เม.ย.) จะแสดงให้เห็นถึงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความต้องการแรงงาน แม้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวลดลงก็ตาม แต่ตำแหน่งงานว่างยังคงสูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ