เอเชียนำเข้า LNG ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. เหตุซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลาย ๆ ประเทศในเอเชียกำลังแห่นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากราคาที่ถูกลงส่งผลให้ประเทศกำลังพัฒนาซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน อินเดีย และไทย

บริษัทเคปเลอร์ (Kpler) ผู้ให้บริการข้อมูลการค้าโลก เปิดเผยว่า การจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวไปยังเอเชียในเดือนมี.ค. มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 24 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นปริมาณสูงสุดที่เคยบันทึกไว้เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ของปีอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การนำเข้า LNG ในเอเชียจะเพิ่มขึ้น และทำให้มีการส่งก๊าซ LNG ไปยุโรปลดลง เนื่องจากทางยุโรปมี LNG สำรองปริมาณมากอยู่แล้ว

อุปทานที่เพียงพอและสภาพอากาศในฤดูหนาวที่ไม่ได้หนาวจัดทำให้ราคา LNG ในเอเชียอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งทำให้ต้นทุน LNG สามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่น ๆ ได้ ส่งผลให้ผู้ซื้อที่ซื้อตามสภาวะตลาด โดยเฉพาะจากประเทศกำลังพัฒนา แห่ซื้อก๊าซ LNG

รายงานของเคปเลอร์ระบุว่า การจัดส่ง LNG ไปยุโรปในเดือนมี.ค.ลดลง 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. โดยก่อนหน้านี้ ยุโรปได้เพิ่มการซื้อ LNG หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 เพื่อลดการพึ่งพาท่อส่งก๊าซของรัสเซีย

ส่วนจีนนำเข้าก๊าซ LNG เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 22% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และการจัดส่ง LNG ไปยังอินเดียเพิ่มขึ้น 30% อีกทั้งการส่งออก LNG ไปยังญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้น 8% เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ