ภาคการผลิตอินเดียเดือนมี.ค. 67 โตแรงสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยว่า ภาคการผลิตของอินเดียเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนมี.ค. 2567 โดยขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 16 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ อัตราการจ้างงานก็เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 เดือนอีกด้วย

HSBC เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอินเดียที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.9 ในเดือนก.พ. และถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2551 แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นเล็กน้อยที่ 59.2

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนี PMI ที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว ส่วนดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะขยายตัว และภาคการผลิตของอินเดียขยายตัวมาแล้วเป็นเดือนที่ 33 ติดต่อกัน ถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2556

อิเนส แลม นักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC กล่าวว่า "ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอินเดียบ่งชี้ว่าการเติบโตของการผลิตยังคงแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนทั้งจากความต้องการในประเทศและต่างประเทศ"

ทั้งดัชนีย่อยด้านคำสั่งซื้อใหม่และด้านผลผลิตพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563 ส่วนยอดส่งออกก็ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ส่งผลให้การจ้างงานในเดือนมี.ค.เพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่ค่อนข้างทรงตัวในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า โดยอัตราการสร้างงานแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.

"ด้วยความต้องการสินค้าที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ผู้ผลิตมีมุมมองเชิงบวกต่อสภาวะธุรกิจในอนาคต" แลมกล่าวเสริม

แม้มุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นไปในเชิงบวก แต่ดัชนีย่อยด้านนี้ก็ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 63.3 เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 5 เดือน แต่ไม่ใช่ต้นทุนทั้งหมดที่ถูกส่งต่อไปยังลูกค้า โดยดัชนีย่อยด้านราคาขายสินค้ายังคงต่ำที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี เนื่องจากหลายบริษัทคงราคาเดิมเพื่อพยายามรักษาลูกค้าเอาไว้

ข้อมูล PMI ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนนี้ เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับภาคการผลิตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของอินเดีย ซึ่งเติบโตเร็วที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักอยู่แล้ว

อนึ่ง ธนาคารกลางอินเดียกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่ลดลงยาก จึงยังไม่รีบลดอัตราดอกเบี้ย โดยโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ไม่มีใครคาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนนี้ และน่าจะยังไม่ลดดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงไตรมาสก.ค.-ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ