ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค. 67 หดตัวน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. 2567 แต่การหดตัวไม่รุนแรงเท่าในประมาณการเบื้องต้น และผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีในทะเลแดงที่มีต่อบริษัทต่าง ๆ ก็ดูเหมือนว่าจะลดน้อยลง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ 46.2 ในเดือนมี.ค. ลดลงจาก 47.1 ในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 45.8

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายนอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสยังไม่ฟื้นตัวในไตรมาสแรก แต่คาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 เป็นอย่างเร็ว โดยแม้ผลผลิตจะลดลงช้าที่สุดในรอบการหดตัวต่อเนื่องตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ภาคการผลิตก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายสำคัญจากดีมานด์ของลูกค้าที่อ่อนแอ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และราคาที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายลิบกีกล่าวว่ามีสัญญาณว่าปัญหาซัพพลายเชนที่เกิดจากการโจมตีในภูมิภาคทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตีในเยเมนนั้น ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เคยเป็นมา

"ปัญหาซัพพลายเชนดูเหมือนจะลดลงแล้ว ผู้ผลิตกำลังฟื้นตัวจากปัญหาซัพพลายเชนที่เกิดจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง" นายลิบกีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ