ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเกาหลีใต้ฟื้นตัวในมี.ค. หลังลดลง 2 เดือนติด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นในเดือนมี.ค. 2567 หลังจากที่ปรับตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน โดยกำไรจากการลงทุนและเงินฝากที่เพิ่มขึ้นช่วยชดเชยการลดลงของมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์เมื่อแปลงค่าเงินแล้ว

BOK ให้ข้อมูลว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 4.1925 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.51 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.พ.

BOK ระบุว่า ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประกอบด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศ สินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิพิเศษถอนเงิน และทองคำแท่ง

สำหรับทุนสำรองที่อยู่ในรูปของหลักทรัพย์ต่างประเทศ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 87% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมด โดยมีมูลค่า 3.6489 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. ลดลง 4.63 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.พ.

ส่วนทุนสำรองที่อยู่ในรูปของเงินฝากอยู่ที่ 3.053 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.73 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.พ.

นอกจากนี้ BOK ระบุว่า เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ