PMI ภาคบริการออสเตรเลียขั้นสุดท้ายมี.ค. 67 โตเร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค. 2567 จาก Judo Bank ที่ผ่านการปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ 54.4 เพิ่มขึ้นจาก 53.1 ในเดือนก.พ. ส่งสัญญาณว่าภาคบริการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และโตเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลีย จาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 53.3 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ว่าผลผลิตจากภาคเอกชนในออสเตรเลียมีการขยายตัวในช่วงสิ้นไตรมาส 1/67 มากที่สุดในรอบ 23 เดือน

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ Judo Bank เปิดเผยว่า ดัชนีย่อยด้านผลผลิตในภาคบริการพุ่งขึ้นถึง 8.4 จุด ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุด หากไม่นับช่วงฟื้นตัวจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19

"ดัชนี PMI ภาคบริการจาก Judo Bank ฉายให้เห็นภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากช่วงชะลอตัวในปี 2566 โดยดัชนีธุรกิจคงค้างขึ้นสู่ระดับสูงสุด นับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. 2565 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าธุรกิจมีปริมาณแบ็กล็อกอย่างมั่นคง"

นายโฮแกนกล่าวว่า ธุรกิจยังคงเผชิญแรงกดดันจากต้นทุนที่สูง แต่เริ่มมีสัญญาณว่าแรงกดดันนี้ค่อย ๆ ดีขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาต้นทุนวัตถุดิบในเดือนมี.ค.ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 61.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวก็ยังใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยที่ 62.8 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาขายยังคงเดิมอยู่ที่ระดับ 55.0 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเล็กน้อย และใกล้เคียงกับระดับในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ