นิวซีแลนด์เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจอ่อนแอลง หลังดีมานด์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ (NZIER) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นทางธุรกิจรายไตรมาสฉบับล่าสุดในวันนี้ (9 เม.ย.) โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและกิจกรรมทางธุรกิจที่ดีดตัวขึ้นหลังการเลือกตั้งในไตรมาส 4/2566 เป็นเพียงการฟื้นตัวระยะสั้นเท่านั้น

ผลสำรวจประจำไตรมาส 1/2567 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจ 24% คาดการณ์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมจะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าหลังปรับค่าตามฤดูกาล

ด้านกิจกรรมทางธุรกิจก็ซบเซาลงเช่นกัน โดยผู้ประกอบธุรกิจ 23% รายงานว่ากิจกรรมทางธุรกิจลดลงในไตรมาส 1/2567 หลังจากที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2566

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลลัพธ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การขึ้นดอกเบี้ยส่งผลให้อุปสงค์ลดลงตามเป้าหมายในการลดแรงกดดันเงินเฟ้อ และนอกเหนือจากอุปสงค์ที่ลดลงแล้ว ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนของรัฐบาลชุดใหม่ด้านการใช้จ่ายและการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ ยังมีแนวโน้มกดดันให้ผู้ประกอบธุรกิจระมัดระวังในการจ้างงานและการลงทุน

ผลสำรวจระบุว่า ในไตรมาส 1/2567 ผู้ประกอบธุรกิจ 11% ได้ปรับลดจำนวนพนักงาน แม้ว่าความตั้งใจในการจ้างงานในไตรมาสหน้าจะมีแนวโน้มเป็นบวกก็ตาม

นอกจากนี้ มุมมองบวกต่อการลงทุนที่ปรากฏให้เห็นในไตรมาส 4/2566 ก็เริ่มจางหายไป โดยผู้ประกอบธุรกิจ 14% วางแผนลดการลงทุนในโรงงานและเครื่องจักรตลอดปีนี้ ขณะที่ 8% วางแผนลดการลงทุนในอาคารและสิ่งปลูกสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ