อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.โตแกร่ง อานิสงส์ยอดขายอาหารช่วงอีสเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) เปิดเผยในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า เทศกาลอีสเตอร์ที่มาถึงเร็วกว่าปกติในปีนี้ ส่งผลให้ยอดขายอาหารในอังกฤษเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. 2567 และช่วยกระตุ้นยอดค้าปลีกให้เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 อย่างไรก็ตาม การค้าปลีกในภาพรวมยังไม่สู้ดีนัก เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกชุกส่งผลให้ความต้องการซื้อสินค้าอื่น ๆ ลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 แต่ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มกลับมาขยายตัวอย่างช้า ๆ ในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อบรรเทาเบาบางลง

BRC ระบุว่า ยอดค้าปลีกโดยรวมในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 1.1% ในเดือนก.พ. และนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปีที่ยอดค้าปลีกเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ (CPI)

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่ได้มีการปรับค่าตามฤดูกาล ขณะที่วันอีสเตอร์ในปีนี้ตรงกับวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเร็วกว่าปีที่แล้วกว่าหนึ่งสัปดาห์

เฮเลน ดิกคินสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BRC กล่าวว่า "แม้ว่ายอดค้าปลีกจะเติบโตขึ้นในเดือนที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากเทศกาลอีสเตอร์ที่มาถึงเร็วกว่าปกติในปีนี้ ส่งผลให้ยอดขายอาหารเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในสัปดาห์ก่อนถึงวันหยุดยาว" พร้อมกับเสริมว่า สภาพอากาศที่มีฝนตกชุกในเดือนมี.ค. ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าอื่น ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ในสวน อุปกรณ์ต่อเติมซ่อมแซมบ้าน เสื้อผ้า และรองเท้า

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ (Met Office) รายงานว่า ในเดือนมี.ค. ปริมาณน้ำฝนในสหราชอาณาจักรสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 27% และในบางเคาน์ตีทางตอนใต้มีปริมาณน้ำฝนสูงเป็น 2 เท่าของระดับปกติ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/2567 ยอดขายอาหารปรับตัวขึ้น 6.8% จากปีที่แล้ว แต่ยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารลดลง 1.9%

ส่วนทางด้านบาร์เคลย์ (Barclays) รายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ครอบคลุมกว่ายอดค้าปลีก เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 แม้ในช่วงดังกล่าวจะมีปัจจัยบวกจากการที่ภาพยนตร์เรื่อง "Dune 2" เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ และผับต่าง ๆ ได้รับแรงหนุนจากการเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริกและการแข่งขันรักบี้ก็ตาม

คาเรน จอห์นสัน หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกของบาร์เคลย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบธุรกิจต่างคาดหวังว่าความต้องการของผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ เนื่องจากสภาพอากาศดีขึ้น ราคาพลังงานลดลง ค่าจ้างเติบโตสูงขึ้น รวมถึงมีการจัดอีเวนต์สำคัญต่าง ๆ เช่น คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และมหกรรมกีฬาโอลิมปิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ