TSMC โชว์ยอดขายพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2565 หลังอุปสงค์ชิป AI ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก มีรายได้รายไตรมาสเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลกกำลังผลักดันอุปสงค์สำหรับชิปและเซิร์ฟเวอร์ขั้นสูง

TSMC ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตชิปรายหลักของอินวิเดีย (Nvidia) และแอปเปิ้ล (Apple) รายงานว่า ยอดขายในไตรมาส 1/2567 เพิ่มขึ้นเกินคาด 16% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.926 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยที่ 5.795 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ผลการดำเนินงานที่สูงเกินคาดของ TSMC สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า บริษัทจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ยอดขายสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ชะลอตัวลงในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC กำลังจัดทำงบการใช้จ่ายทุนประมาณ 2.8-3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% ในปีนี้ หลังจากลดลงเล็กน้อยในปี 2566

ทั้งนี้ TSMC มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค. 2565 เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าจะมีอุปสงค์ต่อเนื่องสำหรับชิป AI ขั้นสูงที่ TSMC ผลิตขึ้น โดยเฉพาะสำหรับบริษัทต่าง ๆ อย่างอินวิเดีย

TSMC ประกาศในเดือนม.ค. ว่า รายได้ด้าน AI จะเพิ่มขึ้น 50% ในแต่ละปี ซึ่งทางบริษัทกำลังสร้างโรงงานในสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเยอรมนี ในขณะที่กำลังเร่งผลิตชิป AI ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลที่ดำเนินการโดยบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ อย่าง อะเมซอน (Amazon) และไมโครซอฟท์ (Microsoft)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ