ม.มิชิแกนเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐลดลงในเดือนเม.ย. 67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2024 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนในวันนี้ (12 เม.ย.) ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐลดลงในเดือนเม.ย. 2567 ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้าและในระยะยาวจะสูงขึ้นด้วย

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานข้อมูลเบื้องต้นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐอยู่ที่ระดับ 77.9 ในเดือนเม.ย. ลดลงจากระดับตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 79.4 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 79.0

นับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงแกว่งอยู่ในกรอบแคบเพียง 2.5 จุด ซึ่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าต้องมีการแกว่งตัวอย่างน้อย 5 จุดจึงจะถือว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

"โดยรวมแล้ว ผู้บริโภคกำลังสงวนท่าทีการแสดงความเห็นในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะกำลังรอดูผลเลือกตั้งที่จะถึงนี้อยู่ ซึ่งผู้บริโภคจำนวนมากมองว่า อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อทิศทางเศรษฐกิจ" โจแอน ซู ผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจผู้บริโภค กล่าวในแถลงการณ์

ผลสำรวจพบว่า การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในรอบ 1 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นเป็น 3.1% ในเดือนเม.ย. จาก 2.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าช่วงระดับ 2.3-3.0% ในช่วง 2 ปีก่อนโควิด-19 ระบาด สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในช่วง 5 ปีข้างหน้านั้น ก็ปรับตัวขึ้นเป็น 3.0% จากระดับ 2.8% ในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ