PMI รวมภาคผลิต-บริการออสเตรเลียขั้นต้นเม.ย. 67 โตเร็วสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำเดือนจากเอสแอนด์พี โกลบอล และ Judo Bank ระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจในภาคเอกชนของออสเตรเลียในเดือนเม.ย. 2567 เติบโตเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี โดยภาคการผลิตของประเทศแสดงสัญญาณใกล้จะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 53.6 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.3 ในเดือนมี.ค. นับเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ด้านภาคบริการของออสเตรเลียแม้ว่าจะยังคงขยายตัว แต่ก็ขยายตัวช้าลง โดยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 54.2 ในเดือนเม.ย. ลดลงจากระดับ 54.4 ในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของออสเตรเลียจาก Judo Bank อยู่ที่ระดับ 49.9 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 47.3 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อใหม่ลดลงไม่มากเท่าก่อนหน้านี้และปริมาณผลผลิตลดลงเพียงเล็กน้อย

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ Judo Bank ระบุว่า ผลการสำรวจ PMI ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวตามวัฏจักรของเศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 2567 หลังจากที่ชะลอตัวลงเนื่องจากการบริโภคในปี 2566

นายโฮแกนกล่าวว่า แม้ว่าจะนี่เป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจออสเตรเลีย แต่ PMI ที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มเบี่ยงเบนไปจากการคาดการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA)

นายโฮแกนกล่าวเสริมว่า นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดว่าการฟื้นตัวตามวัฏจักรของเศรษฐกิจคือแนวโน้มที่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความคาดหวังว่า RBA จะสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินได้ในช่วงปลายปี 2567 หรือต้นปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ