"เรโนลต์" โชว์กำไรไตรมาส 1/67 เพิ่ม 1.8% ได้อานิสงส์จากธุรกิจไฟแนนซ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า รายได้ในไตรมาส 1/2567 เพิ่มขึ้น 1.8% โดยผลประกอบการที่ดีในธุรกิจด้านการเงินของบริษัทได้ช่วยชดเชยยอดขายรถยนต์ อันเป็นธุรกิจหลักซึ่งปรับตัวลดลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เรโนลต์จำหน่ายรถยนต์ได้ 549,099 คันในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีรายได้แตะที่ 1.17 หมื่นล้านยูโร (1.247 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าสู่ระดับ 1.149 หมื่นล้านยูโร

ภาคยานยนต์ทั่วโลกกำลังเตรียมตัวเผชิญหน้ากับปีที่ยากลำบาก เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าชะลอตัวลง ซึ่งซ้ำเติมความยากลำบากให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่กำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับจีน

เรโนลต์ระบุว่า ยอดขายปรับตัวขึ้น 2.6% ในไตรมาสแรก แต่รายได้ในธุรกิจยานยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทปรับตัวลง เนื่องจากบรรดาตัวแทนจำหน่ายอิสระขายรถยนต์ได้มากกว่าช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน รายได้ของบริษัทในธุรกิจด้านการเงินขยายตัวขึ้น 27.9% แตะที่ 1.25 พันล้านยูโร โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเน้นย้ำเป้าหมายอัตรากำไรจากการดำเนินงานอย่างน้อย 7.5% สำหรับปีนี้

สำหรับยอดขายของเรโนลต์กลับมาขยายตัวขึ้นอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ปรับตัวลง 4 ปีติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ราคายังคงเผชิญกับแรงกดดันเนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ