ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นยูโรโซนขยายตัวต่อเนื่องในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจแสดงให้เห็นในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า กิจกรรมธุรกิจโดยรวมในยูโรโซนขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีในเดือนเม.ย. เนื่องจากการฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมบริการของยูโรโซนช่วยหักล้างภาวะขาลงในภาคการผลิต

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคบริการและการผลิตขั้นต้นจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.4 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 50.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 50.7 และสูงเหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมอยู่ในภาวะหดตัว

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ยูโรโซนเริ่มต้นไตรมาส 2 ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นขยับเข้าสู่ขอบเขตการขยายตัวอย่างชัดเจน โดยได้แรงหนุนจากภาคบริการ ซึ่งกิจกรรมภาคบริการมีความแข็งแกร่งมากขึ้น"

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นพุ่งขึ้นสู่ระดับ 52.9 ในเดือนเม.ย. จาก 51.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นสู่ 51.8

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นปรับตัวลดลงสู่ระดับ 45.6 ในเดือนเม.ย. จาก 46.1 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 46.6 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนต่ำกว่าระดับ 50 มาตั้งแต่กลางปี 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมอยู่ในภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ