PMI รวมภาคบริการ-ผลิตอังกฤษเดือนเม.ย.ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 11 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า กิจกรรมธุรกิจของอังกฤษขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีในเดือนเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบตื้น ๆ เมื่อปีที่ผ่านมามากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนของธุรกิจปรับตัวขึ้นเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี เนื่องจากค่าจ้างสูงขึ้นและราคาต้นทุนการขนส่งและวัตถุดิบแพงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่อาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระมัดระวังมากขึ้นเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคบริการและการผลิตขั้นต้นของอังกฤษจากเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 54.0 ในเดือนเม.ย. จาก 52.8 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตัวเลข PMI รวมภาคบริการและการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.ได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นครั้งใหญ่ของดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นที่ปรับขึ้นสู่ระดับ 54.9 ในเดือนเม.ย. จาก 53.1 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตปรับลดลงสวนทางการคาดการณ์สู่ระดับ 48.7 ในเดือนเม.ย. จาก 50.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมอยู่ในภาวะหดตัว ส่วนตัวเลขสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมอยู่ในภาวะขยายตัว

นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษเติบโตรายไตรมาสที่ระดับ 0.4% ในช่วงสามเดือนถึงเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการเติบโต 0.3% ในช่วงสามเดือนถึงเดือนมี.ค.

"ข้อมูลผลสำรวจ PMI ขั้นต้นสำหรับเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเมื่อปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง" นายวิลเลียมสันระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ