เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ทรงตัว ท่ามกลางภาวะดบ.สูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย. 2567 อยู่ที่ 100.7 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรงตัวท่ามกลางราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง โดยผู้บริโภคในเดือนเม.ย.คาดว่าอัตราเงินเฟ้อของปีหน้าจะอยู่ที่ 3.1% ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 3.2% ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคถือเป็นตัวเลขสำคัญที่ BOK จับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหากตัวเลขดังกล่าวเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น ก็อาจส่งผลให้ธุรกิจปรับขึ้นราคาสินค้าและทำให้แรงงานเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะยิ่งส่งผลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้เพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต

อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้สูงเกิน 3% เป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาผลไม้สูงเป็นประวัติการณ์และราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อยู่ที่ 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค. ใกล้เคียงกับระดับ 3.2% ในเดือนก.พ.

BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% เป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งติดต่อกันตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงม.ค. 2566 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ