ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจเวียดนามปีนี้โต 5.5% อานิสงส์ส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยการคาดการณ์ฉบับล่าสุด โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามจะขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ก่อนขยายตัวขึ้น 6% ภายในปี 2568

นายอันเดรีย คอปโพลา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเวียดนามของธนาคารโลกระบุว่า ยอดส่งออกของเวียดนามเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ การบริโภคและการลงทุนภายในประเทศของภาคเอกชนเติบโตขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

นายคอปโพลาระบุว่า ยอดส่งออกที่แท้จริงของเวียดนามมีแนวโน้มเติบโต 3.5% ในปี 2567 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์โลกกระเตื้องขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวขึ้นภายในปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ เนื่องจากนักลงทุนและผู้บริโภคกลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้ง

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยคำของนางดอร์ซาตี มาดานี นักเศรษฐศาสตร์ระดับอาวุโสของธนาคารโลกว่า การคาดการณ์ดังกล่าวอิงตามสมมุติฐานที่ว่าการส่งออกสินค้าภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนในปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้น 8.5% ในไตรมาส 4/2566 เทียบกับปีก่อนหน้า และการปรับตัวขึ้น 17.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายปี รวมถึงอุปสงค์โลกที่กระเตื้องขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนามไว้ที่ 6% และ 6.2% ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ