ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. 67 รับอานิสงส์ส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. 2567 ท่ามกลางยอดส่งออกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยกลบปัจจัยลบที่เกิดจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายภาคเอกชน

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) แตะที่ระดับ 73 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 71 ในเดือนเม.ย.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ดัชนี BSI ใช้วัดการคาดการณ์ของบริษัทต่าง ๆ ต่อสภาวะทางธุรกิจในเดือนถัดไป โดยดัชนีที่อยู่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการที่มีมุมมองเป็นลบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

BOK ระบุว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจดีขึ้น เนื่องจากยอดส่งออกคาดว่าจะยังคงเป็นขาขึ้นต่อไป

ส่วน BSI ภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 74 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนเม.ย. ขณะเดียวกัน BSI นอกภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 71 เพิ่มขึ้น 2 จุดจากเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกชิปที่แข็งแกร่ง

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 3.1% สู่ระดับ 5.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 12.3% สู่ระดับ 5.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน โดยตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 4.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ