ผู้บริหารญี่ปุ่นห่วงเยนร่วงหนัก เรียกร้อง BOJ เคลื่อนไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 28, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารธุรกิจของญี่ปุ่นวิตกกังวลต่อกรณีที่เงินเยนอ่อนค่าลงภายหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงนโยบายการเงิน ขณะที่เงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำระดับใหม่นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2533 ที่ระดับประมาณ 158 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในนิวยอร์ก ภายหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0-0.1%

การประกาศนโยบายดังกล่าวทำให้เงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำระดับใหม่หลายครั้งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และนักสังเกตการณ์ในตลาดมองว่า อัตราดอกเบี้ยส่วนต่างของสหรัฐและญี่ปุ่นจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกระยะ

เอ็นเอชเครายงานว่า ผู้บริหารธุรกิจในญี่ปุ่นได้เรียกร้อง BOJ ให้ปรับนโยบายหลังจากที่เยนร่วงลงเทียบกับดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่สัปดาห์แห่งการท่องเที่ยวหรือโกลเด้นวีคในญี่ปุ่นได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ ปัญหาเรื่องเงินเยนจึงทำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกังวลขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลกันเข้ามายังญี่ปุ่น

โกลเด้นวีคในญี่ปุ่นจะสิ้นสุดลงในวันที่ 6 พ.ค. และชาวญี่ปุ่นต่างก็กังวลเกี่ยวกับความท้าทายทางเศรษฐกิจมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยคาดว่าในช่วงวันหยุดยาวนี้ จะมีประชาชนท่องเที่ยวในญี่ปุ่นถึง 23.3 ล้านราย หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ของช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด แต่ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 70% ก็เลือกที่จะท่องเที่ยวแบบไม่พักค้างคืน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากบอกกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงนั้นทำให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยและเที่ยวชมจุดหมายปลายทางในญี่ปุ่นได้ง่ายยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ