เศรษฐกิจสวีเดนหดตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 ในไตรมาส 1/67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของสวีเดนหดตัวเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสวีเดนได้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสวีเดนเปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ปรับลดลง 0.1% ในช่วงไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2566 และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดว่าเศรษฐกิจสวีเดนจะเติบโต 0.2% ส่วนธนาคารกลางสวีเดน หรือริกส์แบงก์ (Riksbank) คาดการณ์ในรายงานนโยบายการเงินเดือนมี.ค.ว่าเศรษฐกิจสวีเดนจะทรงตัวในไตรมาส 1/2567

สวีเดนได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป เนื่องจากครัวเรือนจำนวนมากมีหนี้สินก้อนโต โดยหนี้สินดังกล่าวมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะสั้น ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงและการก่อสร้างที่อยู่อาศัยลดลง ดังนั้น เศรษฐกิจสวีเดนจึงหดตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2566

ริกส์แบงก์มีแผนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 4% ในการประชุมสัปดาห์หน้าหรือในเดือนมิ.ย. ขณะที่ เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวทำให้ภาคครัวเรือนมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น โดยมาตรวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของสวีเดนระบุว่า ยอดค้าปลีกยังคงลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ