จีนเผย PMI ภาคการผลิต-ภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 50.4 ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว

นอกจากนี้ ดัชนี PMI เดือนเม.ย.อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 50.3 โดยการที่ดัชนี PMI ขยายตัวกันติดต่อกันเดือนที่ 2 ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดในรอบกว่า 1 ปีนั้น ทำให้ตลาดมีความหวังว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 51.2 ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 53 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีอยู่ที่ระดับสูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์สำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานว่า การเปิดเผยดัชนี PMI มีขึ้น หลังจากจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ แม้ว่ายอดค้าปลีกและการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์อ่อนแอลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ