เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว เพิ่มความหวังยูโรโซนพ้นภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเติบโตทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่ยูโรโซนจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่ไม่รุนแรงได้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศสซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูโรโซน ปรับตัวขึ้น 0.2% จากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศขยับขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์จากผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า GDP ฝรั่งเศสอาจขยายตัว 0.1%

การปรับตัวขึ้นของ GDP ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่สดใสยิ่งขึ้นของยูโรโซน หลังจากที่เงินเฟ้อที่สูง อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา ทำให้ GDP ปรับตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ในวันนี้ (30 เม.ย.) เป็นมุมมองเชิงบวกให้แก่รัฐบาล ขณะที่การลงทุนฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 1/2567 หลังจากที่หดตัวลงในช่วงสิ้นปี 2566

นอกจากนี้ การเติบโตด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังเร่งตัวขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันนี้อีกด้วย โดยรายงานอีกฉบับแสดงให้เห็นว่า ในเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียว การใช้จ่ายมีการปรับตัวขึ้น 0.4% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.2% เท่านั้นในเดือนก.พ.

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจจะดีขึ้นในปีนี้และในปี 2568 เนื่องจากครัวเรือนต่าง ๆ ได้รับประโยชน์จากภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflation) แม้ว่าในระยะสั้น ยังแทบไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวของทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ


แท็ก ฝรั่งเศส   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ