น้ำมันมะกอกขาดแคลนดันราคาพุ่ง หวั่นเกิดวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์น้ำมันมะกอกขาดแคลนส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตลอดจนมีการก่ออาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้น และผลักดันอุตสาหกรรมเข้าสู่ภาวะวิกฤต

นายไคล์ ฮอลแลนด์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยตลาด มินเทค (Mintec) กล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตน้ำมันมะกอกในยุโรปตอนใต้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น สเปน อิตาลี และกรีซ

นายฮอลแลนด์กล่าวว่า ข้อมูลจากศูนย์ส่งเสริมการนำเข้าระบุว่า สเปนครองสัดส่วนการผลิตน้ำมันมะกอก 40% ของทั่วโลก และโดยปกติแล้วสเปนผลิตน้ำมันมะกอกได้ราว 1.3-1.5 ล้านเมตริกตันต่อฤดูเก็บเกี่ยว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอย่างเป็นทางการเผยให้เห็นว่า สเปนผลิตน้ำมันมะกอกได้เพียง 666,000 เมตริกตันในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2565/2566 ขณะที่ผลสำรวจของมินเทคคาดการณ์ว่า สเปนจะผลิตน้ำมันมะกอกได้ราว 830,000-850,000 เมตริกตันในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2566/2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดัชนีของมินเทคบ่งชี้ว่า ณ วันที่ 19 เม.ย. ราคาน้ำมันมะกอกในแคว้นอันดาลูเซียของสเปนอยู่ที่ 7.8 ยูโร (8.4 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม ลดลงมาจากระดับสูงกว่า 8 ยูโร ณ สิ้นเดือนมี.ค.

แม้ว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันมะกอกเริ่มชะลอลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะฝนตกในเดือนมี.ค.และเม.ย. และการคาดการณ์ที่ว่าสเปนจะเก็บเกี่ยวมะกอกได้มากขึ้น ทว่านักวิเคราะห์ระบุว่า ปริมาณน้ำมันมะกอกสำรองที่ลดน้อยลงอาจทำให้ตลาดต้องเผชิญราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ