PMI ภาคบริการจีนขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 16 หนุนความหวังศก.ฟื้นตัวยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนชะลอตัวลงในเดือนเม.ย. ท่ามกลางต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นและความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงสู่ระดับ 52.5 จากระดับ 52.7 ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัว และนับเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่เหนือระดับดังกล่าว

นายหวัง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบริษัทไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ปกล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 1/2567 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของจีนที่รายงานโดยไฉซินนั้น มีการขยายตัวติดต่อกันหลายเดือน"

รายงานของไฉซินยังระบุด้วยว่า ธุรกิจใหม่โดยรวมพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2566 ขณะที่อุปสงค์ในต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นและกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวมีการขยายตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยหนุนยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน และยังช่วยให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบรรดาผู้ประกอบการในภาคบริการของจีนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ