ทุนสำรอง FX ของเกาหลีใต้ร่วงในเม.ย. เหตุดอลล์แข็งส่งผลมูลค่าสินทรัพย์สกุลอื่นลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (7 พ.ค.) บ่งชี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากมูลค่าการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐลดลง รวมถึงความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของตลาดปริวรรตเงินตรา

ข้อมูลระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 4.1326 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนเม.ย. ซึ่งลดลง 5.99 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 3.51 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้มูลค่าของการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์ลดลง โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของตลาดแลกเปลี่ยนวอน-ดอลลาร์ที่ผันผวนยังส่งผลให้ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศลดลงด้วย

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 3.7061 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝาก 1.885 หมื่นล้านดอลลาร์, สิทธิพิเศษในการถอนเงิน 1.464 หมื่นล้านดอลลาร์, ทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์ และเงินสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 4.37 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ